มะเร็งตับคืออะไร

ในปัจจุบันโรคมะเร็งนั้นถือได้ว่าเป็นโรคอันตรายที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ และสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศและทุกกลุ่มอายุ โดยหากยิ่งมีปัจจัยเสริมต่างๆ อย่างเช่นความเครียด มลภาวะต่างๆ หรืออาหารการกิน มะเร็งก็ยิ่งสามารถก่อเกิดขึ้นได้ง่าย มะเร็งตับก็เป็นโรคมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่พบได้มากและสามารถทำให้ผู้ป่วยที่เป็นสามารถเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

มะเร็งตับคืออะไร
มะเร็งตับ (Liver Cancer) นั้นเป็นเนื้องอกมะเร็งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากเนื้อเยื่อในตับอย่างเซลล์ตับ ท่อน้ำดี หรือต่อมน้ำเหลือง และที่เนื้องอกมะเร็งที่เกิดจากบริเวณอื่นๆ แล้วลุกลามแพร่กระจายมายังตับได้ โดยอาจเริ่มจากระบบทางเดินอาหาร ลำไส้ และเต้านม เป็นต้น ซึ่งเป็นมะเร็งตับนี้พบมากเป็นอันดับ 1 ในผู้ชาย และอันดับ 2 ในผู้หญิงเลย

มะเร็งตับ

ลักษณะของการเกิดมะเร็งตับ

สาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ
สำหรับสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับนั้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และสามารถคร่าชีวิตผู้ป่วยได้ภายในระยะเวลาประมาณ 3 – 6 เดือน ซึ่งพบว่าปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดมะเร็งตับนี้ได้คือผู้ที่เป็นไวรัสตับอักเสบบีและซี หรือเป็นโรคตับแข็ง มักเป็นมะเร็งตับได้ง่ายกว่าในคนปกติถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว รวมทั้งบรรดาผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำทั้งหลาย และสารอะฟลาทอกซินที่อยู่ในข้าวโพด ถั่วลิสง กระเทียม พริกแห้ง เต้าหู้ยี้ หรือเต้าเจี้ยว ก็เป็นสารก่อมะเร็งเช่นกัน เพราะสารอะฟลาทอกซินนี้จะเข้าไปช่วยเสริมให้เกิดโรคมะเร็งตับในผู้ป่วยที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี นอกจากนี้ยังพบในผู้ป่วยที่ชอบกินของดิบๆ สุกๆ หรือติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับ เป็นต้น

มะเร็งตับ

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หนึ่งในปัจจัยทำให้เกิดมะเร็งตับ

อาการของโรคมะเร็งตับ
สำหรับโรคมะเร็งตับนั้นในระยะแรกมักไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แสดงออกมาให้ได้สังเกตเห็นเลย ซึ่งกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่เซลล์มะเร็งได้ลุกลามไปจนถึงขั้นที่ไม่สามารถทำการรักษาได้แล้ว โดยเมื่อเป็นมากขึ้นจะมีอาการแสดงดังนี้
- รู้สึกเสียดท้อง หรือปวดชายโครงด้านขวา และอาจร้าวไปยังไหล่หรือลำตัวซีกขวา
- มีอาการจุกเสียดแน่นในบางครั้ง
- เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว
- รู้สึกอ่อนเพลีย
- อาจคลำพบก้อนเนื้อที่บริเวณชายโครง

มะเร็งตับ

การจุกเสียดและปวดร้าวบริเวณชายโครงด้านขวา อาจเป็นอาการบอกเหตุของโรคมะเร็งตับ

วิธีรักษาโรคมะเร็งตับ
- รักษาโดยการผ่าตัด สำหรับวิธีนี้แพทย์จะผ่าตัดเมื่อขาดของก้อนเนื้อนั้นไม่เกิน 2 เซนติเมตร และต้องเป็นมะเร็งเพียงก้อนเดียวที่มีเปลือกห่อหุ้มอยู่และไม่กระจายออกมาเท่านั้น
- การใช้คลื่นเสียง RFA (Radiofrequency Ablation) เป็นการใช้เข็มแบบพิเศษกับหลักการเหนี่ยวนำไฟฟ้า ทำให้เกิดคลื่นความถี่และเสียดสีจนเกิดความร้อน เรียกได้ว่าเป็นการใช้ความร้อนในการทำลายเซลล์มะเร็ง
- การใช้ TOCE (Transcatheter Oily Chemo-embolization) วิธีนี้จะทำโดยรังสีแพทย์ในกรณีที่ไม่สามารถทำการผ่าตัดได้
- การเปลี่ยนตับ วิธีนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษาเป็นหลัก

มะเร็งตับ

Radiofrequency Ablation หนึ่งในวิธีการรักษามะเร็งตับ

วิธีดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งตับ
- หลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารซ้ำๆ หรือใส่ยากันบูด
- ไม่รับประทานอาหารที่เสี่ยงต่อเชื้อราหรือสารอะฟลาทอกซินทั้งหลาย
- งดการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ
- ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
- รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทุก 5 หมู่ เน้นโปรตีนอย่างไข่, นม เป็นต้น
- เอาใจใส่และให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยมากๆ
- ไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ หรือหากมีอาการผิดปกติใดๆ ให้รีบพบแพทย์ทันที

มะเร็งตับ

เชื้อราหรือสารอะฟลาทอกซินอีกหนึ่งสาเหตุของมะเร็งตับ

ดังนั้นเราจึงควรเริ่มหันมาดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันโรคมะเร็งตับไม่ให้มากล้ำกราย หรือบรรเทาไม่ให้มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้น เพราะหากร่างกายแข็งแรงแล้วก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกันโรค ทำให้โอกาสการเกิดโรคต่างๆน้อยลง

credit : www.เกร็ดความรู้.net